Nhổ răng

Có nhiều nguyên nhân khiến quý khách và nha sĩ quyết định nên nhổ răng. Một số răng cần phải nhổ vì chúng đã bị sâu nghiêm trọng, bị nha chu hoặc bị vỡ mà không thể phục hồi được, mọc không đúng vị trí, mọc lệch lạc hoặc để chuẩn bị chỉnh nha.

Việc nhổ đi một cái răng nào đó có thể dẫn đến vấn đề liên quan đến khả năng nhai, khớp cắn hoặc sự xô lệch răng tác động đến tình trạng răng miệng của quý khách. Để tránh tình trạng này, chúng ta nên thảo luận để lựa chọn những phương án tốt nhất cho việc nhổ răng cũng như thay thế những chiếc răng bị nhổ.

Tiến trình nhổ răng

Khi nhổ răng, nha sĩ sẽ gây tê cho răng, xương hàm và nướu xung quanh răng bằng một lượng thuốc tê tại chỗ. Trong khi nhổ, quý khách sẽ cảm thấy một lực đè lên nướu răng do quá trình lung lay răng nhằm nhổ dễ dàng; tuy nhiên, quý khách sẽ không cảm thấy đau vì thuốc tê đã ngấm vào các dây thần kinh. Điều này là hoàn toàn bình thường.
Nếu như quý khách cảm thấy đau trong suốt quá trình nhổ, vui lòng cho chúng tôi biết ngay.

Cắt răng

Một số răng cần phải cắt. Đây là một thủ thuật cần làm khi một răng nào đó bám vào ổ răng quá chắc hoặc chân răng bị cong trong khi ổ răng không đủ lớn để có thể nhổ răng dễ dàng. Vì vậy, nha sĩ sẽ cắt răng ra làm nhiều phần và nhổ từng phần một.

Chăm sóc tại nhà

Chảy máu
Có thể chảy máu sau khi nhổ răng. Trong trường hợp đó, quý khách nên đặt một miếng gạc vào ổ răng vừa nhổ và cắn chặt trong vòng 45 phút để cầm máu.
Hình thành cục máu đông (blood clots) trong ổ răng vừa nhổ

Đây là một phần quan trọng trong quá trình lành thương nên quý khách cần phải lưu ý không làm bong cục máu đông.
  – Không được súc miệng và khạc nhổ trong vòng 24h sau khi nhổ răng
  – Tránh dùng ống hút, hút thuốc và các thức uống nóng

Sưng vùng nhổ răng
Nếu bị sưng, quý khách có thể chườm đá lên mặt trong vòng 10 phút. Nếu cần thiết, cứ mỗi 20 phút, quý khách lặp lại cách chườm này trong vòng 24 tiếng sau khi nhổ răng.

Bị đau và thuốc uống
Nếu bị đau răng, quý khách có thể có thể sử dụng thuốc giảm đau thông thường như Acetaminophen hoặc Ibuprofen.

Việc ăn uống
Hầu hết khi nhổ răng xong, quý khách nên tránh nhai ở bên răng bị nhổ. Không nên dùng các thức uống nóng và các thức uống có cồn trong 24 tiếng. Nên ăn những thức ăn lỏng.

Đánh răng và vệ sinh răng
Nên tránh đánh răng ngay gần vùng nhổ răng trong vòng 1 ngày. Sau đó có thể làm vệ sinh nhẹ nhàng như bình thường. Tránh dùng nước súc miệng được bày bán ngoài thị trường vì chúng sẽ làm kích thích vùng răng nhổ. 24 giờ đầu tiên sau khi nhổ răng, quý khách nên súc miệng bằng nước muối (1/2 thìa cà phê muối trong một cốc nước ấm) sau bữa ăn và trước khi đi ngủ.

Ổ răng khô (dry socket)
Khi cục máu đông không hình thành được hoặc khi nó bị bong ra thì việc lành vết thương nơi nhổ răng sẽ chậm lại một cách đáng kể. Hãy làm theo những hướng dẫn về cách chăm sóc sau nhổ răng sẽ giúp giảm nguy cơ tạo ra ổ răng khô (dry socket). Ba đến bốn ngày sau khi nhổ răng, nếu ổ răng khô hình thành, quý khách sẽ có cảm giác đau âm ỉ và càng ngày càng đau dữ dội hơn. Những ổ răng khô này sẽ làm cho hơi thở có mùi và mất đi cảm giác ngon miệng. Trong trường hợp này, quý khách nên dùng thuốc để giảm đau.

Lành vết thương
Sau khi nhổ răng, trong xương hàm sẽ xuất hiện một lỗ trống nhưng chẳng bao lâu nó sẽ liền lại một cách bình thường. Quá trình này có thể mất vài tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, sau 1-2 tuần, cảm giác khó chịu sẽ mất hẳn.